തളർന്ന് എലുമ്പിച്ച കൈകാലുകളും , പിന്നെ അഴുകിയ ഇടം കണ്ണുമായി , അയാൾ നഗരത്തിലെ ഫ്ലൈ ഓവറിനു കീഴെ കാതോർത്തു കിടന്നു . ആരെങ്കിലും വരും .....! എന്തെങ്കിലും തരാതിരിക്കില്ല....! എന്ന പ്രതീക്ഷയോടെ . സമീപത്തു കൂടെ ഒരുപാട് വാഹനങ്ങൾ പോടിയുതിർത്ത് പാഞ്ഞു മറഞ്ഞു . എന്നാൽ മദ്ധ്യാഹ്ന൦ വരെ ആർക്കും അവൻ ദൃഷ്ടിഗോചരമായില്ല . അമ്പതു ലക്ഷങ്ങളുടെ നഗരത്തിൽ , നന്മയുടെ ഒരു മുഖം കാണാൻ കൊതിച്ച് അയാൾ കിടന്നു . പട്ടിണിയുടെ ദൈന്യതയിൽ പലവട്ടം ബോധശൂന്യതയിലേക്ക് വഴുതി വീണുകൊണ്ടിരുന്ന വേളകളിൽ . ചാവാലിപ്പട്ടികൾ , പുതച്ചിരുന്ന മലമൂത്ര ലിപ്തമായ പഴന്തുണിയിലേക്ക് ഇടയ്ക്കിടയ്ക്ക് മൂത്രമൊഴിച്ചു കൊടുത്തുകൊണ്ടിരുന്നതിന്റെ ഈർപ്പത്തിൽ , അവൻ ബോധം വീണ്ടെടുത്തു കൊണ്ടുമിരുന്നു . സായാഹ്നം വരെ തുടർന്നു കൊണ്ടിരുന്ന ഈ പ്രക്രിയയുടെ അന്ത്യത്തിൽ , അവൻ പ്രതീക്ഷിച്ച നന്മയുടെ മുഖം , ഗാന്ധിയുടെ ചിരിക്കുന്ന മുഖമുള്ള നൂറിന്റെ ഒരു നോട്ടായി എവിടെനിന്നോ കണ്മുന്നിൽ പ്രത്യക്ഷപ്പെട്ടു . ആരോ അയാളുടെ മൂത്രപ്പഴന്തുണി മാറ്റി അത് വച്ചു നീട്ടുകയായിരുന്നു ...! . പൊടുന്നനെ സൂര്യപ്രകാശം കണ്ണിലടിച്ച അസഹ്യതയിൽ വലം കണ്ണ് പ്രയാസപ്പെട്ട് തുറന്നു . ആദ്യം അത് ഒരു സ്വപ്നമെന്നവൻ കരുതി കണ്ണ് അലസതയോടെ തിരികെ പൂട്ടി പഴയപടി തന്നെ കിടന്നു . ' വാങ്ങിക്കോളൂ ..!' എന്ന ശബ്ദം ആവർത്തിച്ചു കേട്ടപ്പോൾ, അത് സ്വപ്നമല്ല യാഥാർത്ഥൃ൦ തന്നെയെന്നു മനസിലാക്കി . പിന്നെ തന്റെ തളർന്ന കൈകൾ പ്രയാസപ്പെട്ട് ഉയരത്തി അത് വാങ്ങി . പത്തുരൂപാ നോട്ടു പോലും കണ്ട് മറന്ന അവന്റെ കണ്ണുകളിൽ നിന്നും അപ്പോൾ പഴുപ്പും കണ്ണീരും യോജിച്ച് ചുടു നീരായോഴുകി . എന്നാൽ അത് തൽക്ഷണം തന്നെ കൊടും ചൂടിന്റെ കാഠിന്യത്തിൽ വറ്റി വരളുകയും ചെയ്തു . അവന്റെ കൈപ്പത്തിയിൽ ചുരുണ്ട ആ ഗാന്ധിയുടെ ചിരിക്കുന്ന മുഖത്തേക്ക്, തത്സമയം ചുറ്റുപാടുമിരുന്നു കലപില കൂടിക്കൊണ്ടിരുന്ന , മറ്റു തെണ്ടിപ്പരിഷകൾ ആർത്തിയും അസൂയയും മുഴുത്ത കണ്ണുകളുമായി നോക്കി കൊണ്ടിരുന്നു .
പിറ്റേന്ന് തുറിച്ച കണ്ണുകളും , പുറത്തേക്ക് തള്ളിയ നാവുമുള്ള അവന്റെ ഉറുമ്പരിച്ച ശവം മുനിസിപ്പൽ ജീവനക്കാർ എടുത്തു മാറ്റിയ അവസരത്തിൽ . അവൻ കാലിയാക്കിയ ഇടം മറ്റൊരുവൻ കരസ്ഥമാക്കിയിട്ട്, നന്മയുടെ മറ്റൊരു മുഖത്തിന്റെ കാലോച്ചയോർത്തു മൂടിപ്പുതച്ച് അവിടെ കിടക്കാൻ തുടങ്ങി . ചാവാലിപ്പട്ടികൾ അവരുടെ പ്രവർത്തിയും തുടർന്നു കൊണ്ടേയിരുന്നു ......!
प्राणियों केलिए वर्त्तमान शरीर को त्याग कर इस लोक से परलोक में जाने के, वेदों में दो मार्ग बताये गये हैं - एक देवयान और दूसरा पितृयान। देवयान मार्ग शुक्ल और दीप्तिमय हैं तो , पितृयान कृष्ण और अन्धकारमय हैं। इसीका गीता में भी प्रतिपादन किया गया हैं :- शुक्लकृष्णे गती ह्येते जगतः शाश्वते मते । एकया यात्यनावृत्तिमन्ययावर्तते पुनः ॥ ८.२६ ॥ क्योंकि शुक्ल और कृष्ण – ये दोनों गतियाँ अनादिकालसे जगत् – (प्राणिमात्र) के साथ (सम्बन्ध रखनेवाली) मानी गयी हैं । इनमें से एक गति में जानेवाले को लौटना नहीं पड़ता और दूसरी गति में जानेवाले को पुनः लौटना पड़ता है । (८.२६) शुक्ल अधवा देवयान को अनावृत्ति ( मुक्ति) मार्ग और कृष्ण ( पितृयान )को पुनरावृत्ति मार्ग बताया गया हैं। इस मुक्ति मार्ग को ही अर्चिरादि मार्ग कहते हैं। अर्चि अग्नि को कहते हैं जो प्रकाश कारक हैं। अर्चिरहः सितः पक्ष उत्तरायण वत्सरो। मरुद्रवीन्दवो विद्युद्वरुणेंद्र चतुर्मुखाः। । एते द्वादश धीराणां परधामा वाहिकाः। वैकुण्ठ प्रापिका विद्युद्वरुणा देस्त्वनुग्रहे।।...